6 tháng 8, 2011

Các vị trí của CSS trong blogger

Trong CSS có 3 vị trí cho bạn đặt CSS,  và trong blogger cũng thế cũng sẽ có 3 vị trí cho bạn

- Vị trí hay thấy nhất là đặt trước ]]></b:skin>
- Vị trí thông dụng thứ hai là đặt theo kiểu <style type='text/css'> </style>, CSS nằm trong hai cặp tag đó. Cách này thường đặt CSS trong một widget
- Vị trí thứ ba là link tới một file .css nào đó nằm ngoài blogger. Kiểu như: <link href='http://dl.dropbox.com/u/11103024/menu.css' media='screen' rel='stylesheet' type='text/css'/>
- Và còn một cách để đặt CSS nữa là viết theo kiểu: <div style="color: #1289bb; "> </div>. Các thuộc CSS sẽ được đặt trong hai dấu nháy " ". Cái thuộc tính color là một ví dụ

Quan trọng: CSS có tính chất thứ tự ưu tiênkế thừa

- Thứ tự ưu tiên như thế nào: mức độ ưu tiên sẽ được tính từ xa tới gần, CSS của bạn càng xa phần tử bạn mong muốn áp dụng thì sẽ ít được ưu tiên hơn. Cụ thể như sau:
 + Vị trí ưu tiên số 1: thuộc về kiểu <div style=" "> </div>
 + Vị trí ưu tiên số 2: thuộc về kiểu <style type='text/css'> </style>
 + Vị trí ưu tiên số 3: thuộc về kiểu đặt trước ]]></b:skin>
 + Vị trí cuối cùng thuộc về kiểu link tới một file .css

Ưu tiên là gì? khi phần tử của bạn bị trùng hai thuộc tính CSS (nhưng khác giá trị của thuộc tính) ở hai vị trí khác nhau, thì CSS nào gần nhất sẽ được áp dụng cho phần tử của bạn. Ví dụ như: cùng thuộc tính color, cái ở xa thì giá trị màu xanh :blue, cái ở gần giá trị màu trắng: white, thì phần tử của bạn sẽ được mang màu trắng.

Áp dụng cho blogger: cái này là kinh nghiệm của mình trong quá trình edit template và áp dụng thủ thuật blogger được chia sẻ. Vì Template không do mình viết ra từ A tới Z nên chỉ là chắp nối những thủ thuật để làm đẹp cho template của mình nên CSS bị trùng là điều không tránh khỏi.
Bạn cố chỉnh CSS nằm ở trước ]]></b:skin>, nhưng sao vẫn không thấy sự thay đổi, lúc đó hãy nghĩ tới sự ưu tiên của CSS và hãy đặt CSS theo kiểu gần phần tử nhất <div style=""> </div>. Đảm bào với bạn rằng chạy đường nào nó cũng phải thay đổi theo mong muốn của bạn, vì gần nhất là được ưu tiên có hiệu lực nhất.

- Tính kế thừa như thế nào: kế thừa có nghĩa là đối tượng trước có những thuộc tính nhất định, cũng đối tượng đó nhưng nằm sau (nằm gần phần tử bạn mong muốn áp dụng CSS, tính ưu tiên)  có thêm những thuộc tính khác. Và khi đó CSS áp dụng cho phần tử bạn mong muốn là cộng cả hai thuộc tính CSS ở hai vị khác nhau đó.

Áp dụng cho blogger: cũng như tính ưu tiên, tính kế thừa mình thấy được áp dụng ở cái chỗ khi mình nhúng một code ứng dụng HTML và CSS ( chẳng hạn như một chatbox, twitter, or histats) vào một widget. Và bạn muốn chỉnh CSS lại cho nó phù hợp với mong muốn của mình.
Dùng firebug soi thì hiện đối tượng CSS, nhưng tìm thì chả thấy nằm ở đâu. Vì CSS đó được đặt theo kiểu link tới một file .css nên nó sẽ không nằm trên blog của bạn.
Khi đó hãy dùng thủ thuật cộng thuộc tính nếu muốn thêm một thuộc tính mới cho phần tử bạn mong muốn thay đổi, hoặc dùng tính chất ưu tiên để đè lên thuộc tính có sẵn bằng cách tạo một CSS kiểu <style type='text/css'> </style>. Đối tượng CSS trong <style type='text/css'> </style> phải được đặt cùng tên với đối tượng mà bạn dùng firebug soi thấy.

Đó là những cảm nhận của mình về CSS trong blogger, blogger có cấu trúc HTML chuẩn tha hồ mà chỉnh sửa. Không như các blog khác, toàn PHP không biết cái gì lun.

Đăng bởi: blue Vào lúc: 10:48 Danh mục:

12 nhận xét:

  1. Bạn cho mình cái stype của bạn nha, thank. Mail của mình là : nguyenduc308.268@gmail.com

    Trả lờiXóa
  2. cái template mình đang sử dụng ha bạn?

    Trả lờiXóa
  3. Ừ, mình gà nên không nhái lại được của bạn nên đành xin, mong bạn giúp cho :((

    Trả lờiXóa
  4. Hix, bạn thông cảm cho mình nha. Cái này đang xài, share ra đụng hàng thì không còn là của riêng mình nữa
    Mình thấy nay các trang share template free đẹp lắm mà, bạn có thể edit lại từ các nguồn đó
    Mình có tổng hợp một số trang share template good lắm, ở tab danh bạ đó

    Trả lờiXóa
  5. Ôi, chán thế, mình thích cái tem này thôi :D mấy cái kia cũng không thích lắm =))

    Trả lờiXóa
  6. Ok, mình sẽ share cho bạn. Nhưng mình code thủ công nhiều lắm đó :-O

    Trả lờiXóa
  7. Bác nghiên cứu làm sao cho nó hiện text vừa đủ ô vuông thì [...], còn một phần bị che thế kia hơi khó nhìn, bác nghiên cứu xong bày em, hehe. Tem này em rất thích

    Trả lờiXóa
  8. mình cũng chả biết bạn ah, cái này là mình áp dụng thủ thuật auto readmore của Duy Pham

    Trả lờiXóa
  9. Bạn ơi. cái phần tử trang nó nằm ở chỗ nào thế

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn dùng firebug để rà phần tử, rồi chỉnh thuộc tính CSS cho phần tử đó.

      Xóa

Bình Luận Mới

Weblog forum mới nhất

Máy tính mới nhất

Cơ khí mới nhất

Nhãn