22 tháng 1, 2016

Tìm hiểu động cơ điện servo (servo motor)

Động cơ servo được thiết kế cho những hệ thống hồi tiếp vòng kín. Tín hiệu ra của động cơ được nối với một mạch điều khiển. Khi động cơ quay, vận tốc và vị trí sẽ được hồi tiếp về mạch điều khiển này. Nếu có bầt kỳ lý do nào ngăn cản chuyển động quay của động cơ, cơ cấu hồi tiếp sẽ nhận thấy tín hiệu ra chưa đạt được vị trí mong muốn. Mạch điều khiển tiếp tục chỉnh sai lệch cho động cơ đạt được điểm chính xác. 

Động cơ servo
Động cơ servo có thể là bất kì loại động cơ nào (dc motor, ac motor, step motor) khi kết hợp với bộ điều khiển động cơ servo, phản hồi và hệ thống điều khiển thích hợp.

Động cơ servo không thể hoạt động nếu không được ghép nối với một hệ thống các thiết bị hoạt động đồng thời để đạt được quá trình điều khiển chuyển động mong muốn.

Động cơ servo trong công nghiệp đáp ứng được yêu cầu tốc độ nhanh, độ chính xác cao và sản sinh ra mô men lớn trong suốt dải hoạt động là dựa vào thiết kế của động cơ điện một chiều không chổi than.

Cấu hình hệ thống động cơ servo

Hệ thống động cơ servo
Để hoạt động chuẩn xác, động cơ servo phải kết hợp với:

- Bộ điều khiển (processor): thông thường là PLC hoặc bộ điều khiển chuyển động chuyên dụng sẽ chạy chương trình điều khiển để thực hiện đúng theo yêu cầu kỹ thuật của ứng dụng.
- Bộ điều khiển động cơ (drive): thiết bị điện tử có chức năng cung cấp đủ năng lượng cho động cơ theo đúng cách, đúng thời điểm.
- Bộ mã hóa xung vòng quay (encoder): tạo phản hồi cho hoạt động của động cơ.

Source: http://banbientan.com/dong-co-dien-servo-la-gi/

Đăng bởi: blue Vào lúc: 21:00 Danh mục:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bình Luận Mới

Weblog forum mới nhất

Máy tính mới nhất

Cơ khí mới nhất

Nhãn